Nhà nháºp khẩu hà ng thủ công mỹ nghệ tìm đến Việt Nam
XK hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam thá»i gian gần Ä‘ây Ä‘ã chiếm được lòng tin của khách hàng. Kim ngạch XK từ mặt hàng này của Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc và Ấn Äá»™, tháºm chí có má»™t số mặt hàng Việt Nam chiếm vị trí số 1.
Thủ công mỹ nghệ
6 tháng đầu năm, XK hàng thủ công mỹ nghệ tăng khoảng 10%. Ông Lê Bá Ngá»c, Phó Chủ tịch Hiệp há»™i XK hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2014, Việt Nam XK được gần 900 triệu USD hàng thủ công mỹ nghệ, tăng 8-10% so vá»›i những năm trÆ°á»›c Ä‘ây. Tuy thấp hÆ¡n mức tăng 12% của giai Ä‘oạn 2005-2010, song nguyên nhân là do tình hình kinh tế thế giá»›i khó khăn, DN trong nÆ°á»›c chÆ°a táºp trung đầu tÆ° phát triển sản phẩm má»›i, phát triển công nghệ, tìm ra những nguyên liệu má»›i…
Bên cạnh Ä‘ó, má»™t thông tin Ä‘áng mừng cho ngành hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam được ông Ngá»c cho biết, Ä‘ó là nhiá»u nhà NK Ä‘ang có xu hÆ°á»›ng dịch chuyển khá»i Trung Quốc. Nguyên nhân của sá»± dịch chuyển này là do giá thành của Trung Quốc Ä‘ang tăng, các nhà NK khá tháºn trá»ng vá»›i việc mua hàng số lượng lá»›n. Thêm vào Ä‘ó, má»™t số lao Ä‘á»™ng Trung Quốc dịch chuyển vào khu vá»±c sản xuất công nghiệp nên số lượng lao Ä‘á»™ng tham gia sản xuất hàng thủ công Ä‘ang giảm và bị già hóa dẫn đến hệ quả thá»i gian giao hàng bị kéo dài. Ông Ngá»c cho hay, thá»i gian giao hàng của Trung Quốc là 60 ngày nhÆ°ng Việt Nam vẫn duy trì được 40 ngày. HÆ¡n nữa, nhiá»u vấn Ä‘á» phức tạp, mâu thuẫn giữa Trung Quốc vá»›i các nÆ°á»›c trong khu vá»±c cÅ©ng là nguyên nhân má»™t số nÆ°á»›c NK lá»›n từ Trung Quốc nhÆ° Nháºt Bản Ä‘ã chuyển sang nháºp hàng Việt Nam.
Ba năm trở lại Ä‘ây, Vietcraft đứng ra tổ chức Há»™i chợ hàng thủ công mỹ nghệ (Hanoi gift show). Năm nay, Hanoi gift show 2014 sẽ diá»…n ra từ 17 đến 30-10, dá»± kiến sẽ thu hút nhiá»u nhà NK lá»›n đến từ Mỹ, Nháºt Bản, Úc… Vá»›i xu hÆ°á»›ng dịch chuyển Ä‘Æ¡n hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam, há»™i chợ này được xem là cÆ¡ há»™i để DN Việt Nam tìm kiếm, “lôi kéo” thêm nhiá»u đối tác. Tuy váºy, theo ông Ngá»c, có má»™t vấn đỠđặt ra là khi khách hàng kỳ vá»ng vào thị trÆ°á»ng Việt Nam càng nhiá»u thì DN Việt Nam càng phải cẩn tháºn. “Nhà NK kỳ vá»ng vào hàng giá thấp của Việt Nam nhÆ°ng Việt Nam không làm được hàng giá thấp nhÆ° Trung Quốc, chất lượng hàng hóa cÅ©ng ở phân khúc trung cấp. Do váºy, khi giá thành sản phẩm cao hÆ¡n so vá»›i Trung Quốc khách hàng sẽ… bỡ ngỡ. Khi giao dịch vá»›i khách hàng nếu không có giải thích rõ ràng sẽ rất dá»… mất khách hàng”, ông Ngá»c khuyến cáo.
Hiện nay, thị trÆ°á»ng XK chính của ngành hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam vẫn là Mỹ, châu Âu, Nháºt Bản. Ngoài các thị trÆ°á»ng truyá»n thống Ä‘ang duy trì và phát triển, Việt Nam Ä‘ang hÆ°á»›ng tá»›i má»™t số thị trÆ°á»ng má»›i nhÆ° Brasil, Nga, Ấn Äá»™, Nam Phi… Äể Ä‘ón đầu cho cÆ¡ há»™i này, vị đại diện của Vietcraft cho biết, thị trÆ°á»ng hàng thủ công mỹ nghệ luôn tồn tại 3 phân khúc: Hàng sản xuất số lượng nhiá»u nhÆ°ng giá thành thấp, hàng trung cấp và hàng chất lượng cao vá»›i số lượng ít. Khách hàng sá» dụng sản phẩm Trung Quốc thÆ°á»ng táºp trung vào phân khúc thứ nhất. NhÆ°ng nếu khách hàng hiểu được thị trÆ°á»ng Việt Nam thì sẽ Ä‘i vào phân khúc thứ hai. Chính vì váºy, DN Việt Nam nào có Ä‘iá»u kiện mở rá»™ng sản xuất để Ä‘i vào phân khúc này là Ä‘iá»u rất tốt.
Song trên thá»±c tế, các DN có Ä‘iá»u kiện đầu tÆ° lá»›n vào sản xuất không nhiá»u. “Các DN có quy mô nhá» không nên đầu tÆ° vào các mặt hàng có giá trị lá»›n, rất dá»… bị vỡ hợp đồng và rất dá»… gặp tổn thất trong kinh doanh mà nên tìm ra lợi thế để đầu tÆ° kinh doanh. Ví dụ, mặt hàng gốm sứ ngoài trá»i chúng ta mạnh hÆ¡n Trung Quốc nhÆ°ng gốm sứ trong nhà lại không “đấu” được vá»›i há»”, ông Ngá»c cho hay.
(Nguồn: Phan Thu - Báo Hải Quan)